วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

1.ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

1.ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยา ที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
ความคิดเห็นของข้าพเจ้า
ทฤษฎีการเรียนรู้ คือกระบวนการในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับนักเรียน การให้นักเรียนและครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน การเรียนแบบเป็นกลุ่มหรือจับคู่ก็จะทำให้ผู้เรียนได้ปรึกษากันและมีการแลกเปลี่ยนทัศนคติซึ่งกันและกัน ผู้สอนจึงต้องเลือกรูปแบบการสอนให้เข้ากับผู้เรียนเพื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด

กันยา สุวรรณแสง.จิตวิทยาทั่วไป General psychology . กรุงเทพมหานคร : อักษรพิทยา, 244
หน้า, 2538.
ทิพย์ นาถสุภา. บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร : หน่วย ศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
พิชญ์สิรี โค้วตระกูล และ สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิช ชิ่งกรุ๊ป,200 หน้า , 2538.
โยธิน ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า, 2533.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น